Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Tọa đàm “Muôn nẻo đường thơ”

Chiều 13/06/2009, Thi San Việt Nam đã tổ chức tọa đàm văn học với chủ đề “Muôn nẻo đường thơ” với sự tham gia của các nhà thơ trong CLB Thơ Việt Nam: Nhà thơ – nhạc sĩ Đỗ Kim Yến, Nhà thơ Phạm Thượng Hiền, Nhà thơ – nhạc sĩ Phạm Văn Quang; nhà phê bình văn học Hoàng Thủy Hương; Chủ tịch CLB Thơ Trẻ Online Phạm Hoàng Nam; Thạc sĩ văn học Bùi Thị Thủy.

Cuộc tọa đàm hướng tới các vấn đề về thơ như nhìn chung về thơ hiện nay, một số vấn đề về thơ của hai nhà thơ Đỗ Kim Yến, Phạm Thượng Hiền và về việc tiến hành Website Thi Nhân cho các nhà thơ.

Bức tranh văn học đương đại đang dần khởi sắc với những gam màu tươi sáng của nhiều thể loại, trong đó thơ chiếm một vị trí không nhỏ. Thơ đang dần xác lập vị thế của mình trên diễn đàn văn học. Xét cho cùng, cái Mới của thơ trước hết là cái mới của mạch nguồn cảm xúc. Từ đó kéo theo những thay đổi của cấu trúc nghệ thuật. Thơ ca hiện nay đang mở rộng biên độ với nhiều chiều kích mới cho mạch cảm xúc của nhà thơ. Nhà phê bình văn học Hoàng Thủy Hương cho rằng đó là dấu hiệu đáng mừng. Đặc biệt là các sáng tác trẻ. Liều lĩnh, táo bạo, dám thể hiện, họ – những nhà thơ trẻ đã và đang khiêu khích, khước từ với những thành trì già nua của “văn chế” cũ.

Nhà thơ – nhạc sĩ Đỗ Kim Yến chia sẻ những kỉ niệm khi sáng tác thơ. Nhiều kỉ niệm đã trở thành giai thoại khá hấp dẫn. Thơ Đỗ Kim Yến giàu nhạc tính có lẽ do ảnh hưởng từ quá trình sáng tác nhạc. Nhà thơ Phạm Thượng Hiền chia sẻ quá trình đến với thơ như một “duyên nợ” từ thuở ấu thơ “Thơ ca nguồn sữa tôi yêu/ Từ ngày mẹ lẩy câu Kiều ru tôi”. Thơ Phạm Thượng Hiền đọng lại trong lòng độc giả bởi sự mộc mạc, chân thành và nặng tình quê tình người. Nhiều bài thơ của Phạm Thượng Hiền đã được nhạc sĩ Đỗ Kim Yến phổ nhạc rất thành công như ca khúc “Bên sông Ninh nhớ mẹ”, “Vinh quang đường sắt Việt Nam” …

Trong thời gian gần đây, Câu Lạc Bộ thơ Trẻ online đã tiến hành triển khai chương trình Website Thi Nhân cho các nhà thơ trong CLB Thơ Việt Nam. Thật sự Website Thi Nhân đã trở thành cầu nối đa chiều giữa các nhà thơ với nhau, giữa nhà thơ với bạn đọc khắp mọi miền Tổ quốc. Các Website của các nhà thơ Đỗ Kim Yến, nhà thơ Vũ Dương Tá, nhà thơ Phạm Thượng Hiền … đã thu hút số lượng độc giả khá lớn mặc dù chỉ mới lập hơn 1 tháng nay. Đây là một cách thức mới giúp các nhà thơ thuận tiện trong việc chia sẻ và giao lưu tác phẩm với bạn đọc. Buổi tọa đàm đã kết thúc trong không khí thân tình và ấp cúng.
Một số hình ảnh của buổi tọa đàm:

BBT ThiSanVietNam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét