Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Bài phát biểu tại hữu nghị VN - CPC Hải Phòng

                                                        Bài phát biểu
Tại cuộc mít tinh chào mừng kỉ niêm 45 năm ngày thiết lập ngoại giao hai nước VN-CPC
                                                       tại TP Hải Phòng .

        Kính thưa đ/c Nguyễn Thị Nghĩa PBT thường trực Thành ủy Hải Phũng , Trưởng đoàn đại biểu Quốc Hội TP Hải Phòng và các đ/c Lãnh đạo Thành ủy , HĐND ,UBND , MTTQ TP Hải phòng .
       Thưa đ/c Vũ Oanh Nguyên ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban liên lạc cựu chuyên gia VN giúp cách mạng CPC .
        Thưa toàn thể các quí vị !
       Trước hết cho phép tôi Thay mặt BCH TW Hội Hữu nghị VN-CPC xin gửi đến các quí vị đại biểu và toàn thể các qúi  vị tham dự cuộc mít tinh hôm nay lời chúc Đoàn kết , mạnh khỏe và hạnh phúc .
       Thưa các quí vị !
        Đã từ xa xưa tình nghĩa láng giềng 2 nước VN-CPC được hình thành và bồi đắp
        Ngày 24/6/1967 Chính phủ Việt nam dân chủ cộng hòa và Chính phủ Vương quốc CPC chính thức thiết lập ngoại giao giữa 2 nước . Đây là một mốc son lịch sử sáng chói , một sự kiện chính trị trọng đại trong quan hệ 2 nước VN-CPC , là bước ngoặt lịch sử tạo tiền đề vững chắc trong mối bang giao giữa 2 Quốc gia có chung trên 1200 km đường biên giới đất liền và hàng trăm km đường biên giới trên biển .
        Trong sự nghiệp đấu tranh chống kẻ thù chung , bảo vệ độc lập dân tộc của mỗi nước , hai nước VN-CPC đó kề vai sát cánh bên nhau giúp nhau giành thắng lợi .Đặc biệt từ khi các bạn CPC phục hồi lại tổ chức Mặt trận , Hội Hữu nghị CPC-VN do bà Men Sam An Ủy viên thường vụ TW Đảng Nhân Dân CPC , Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng gia CPC làm Chủ tịch Hội .Hội hữu nghị 2 nước đi vào hoạt động rất sôi nổi , hiệu quả .
        Trong những năm tháng nhân dân CPC sống quằn quại dưới chế độ diệt chủng Pôn Pốt Yêng sa ri ; Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết cứu nước CPC do Chủ tịch Hênh Xom Rin đứng đàu . Hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam không tiếc máu xương đã sang giúp nhân dân CPC thoát khỏi họa diệt chủng , hồi sinh đất nước .
        Trải qua bao thăng trầm của lịch sử , tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước ngày càng củng cố và phát triển.
        Hội Hữu nghị VN-CPC các cấp trong đó có Hội Hữu nghị VN-CPC TP Hải Phòng đã đóng góp rất lớn trong sự nghiệp ngoại giao nhân dân ,góp phần củng cố tinh hữu nghị truyền thống giữa 2 dân tộc VN-CPC thông qua nhiều hoạt động phong phú thiết thực và hiệu quả ( như trong b/c của Chủ tịch Hội Trần Sáng đó trình bày ) .Gần đây hưởng ứng phong trào nhận đỡ đầu các cháu lưu học sinh CPC đang học tập ở VN do TW Hội phát động , các đ/c cựu chuyên gia,cựu quân tình nguyện đó tham gia tích cực , chỉ riêng ở các tỉnh phía Bắc đó cú 14 gia đình nhận đỡ đầu 49 cháu. Hòa Thượng Thích Thiên Tâm PCT TW Hội Trụ trì chùa Phổ Minh TP HCN đã nhận đỡ đầu 100 cháu . Phong trào này đã được Thủ Tướng Hun Sen đánh giá rất cao ; ông coi đây là hạt giống tốt ươm tình hữu nghị lâu dài giữa 2 dân tộc .
        TW Hội cũng đã quan tâm đến đời sống tinh thần , vật chất của các cựu quân tình nguyện , hai năm      ( 2010 , 2011 ) đã vận động các doanh nghiệp , các nhà hảo tâm tài trợ trên một tỉ đồng giúp một số cựu quân tình nguyện gặp khó khăn . Hội cũng đã quan tâm đến cuộc sống của bà con Việt Kiều ở CPC và nhân dân CPC gặp thiên tai bão lũ …
         Kính thưa các quí vị !
         Thành Hội Hải Phong là một tổ chức cấp tỉnh , đã được thành lập rất sớm ; được Thành ủy ,HĐND ,UBND và MTTQ TP Hải Phòng quan tâm động viên tạo điều kiện hoạt động . Hội Hữu nghị VN-CPC TP Hải Phòng đã có nhều đóng góp cho sự nghiệp củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước nói chung và giữa hai TP cảng (Hải Phòng và SiHaNuk Vin -CPC) núi riêng . Thành Hội Hải Phòng cũng đã đóng góp tích cực vào các hoạt động của TW Hội . TW Hội đánh giá rất cao và ghi nhận công lao to lớn ấy và mong rằng trong thời gian tới có nhiều hoạt động phong phú thiết thực và hiệu quả hơn nữa .
         Nhân dịp này , cho phép tôi TM TW Hội xin bày tỏ lòng cảm ơn đ/c Nguyễn thị Nghĩa ,Thành ủy , HĐND , UBND , MTTQ,Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hải Phòng và các quí vị đó tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Hữu nghị VN-CPC TP Hải Phòng hoạt động và đã trở thành đơn vị mẫu cho các đơn vị khác noi theo .
          TM TW Hội Hữu nghị VN-CPC Xin kính chúc các quí vị mạnh khỏe hạnh phúc , thành công trong cuộc sống . Xin trân trọng cảm ơn các quí vị !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét