Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Những cảm nhận ban đàu


Những cảm nhận ban đầu
khi được đọc bài thơ “ Anh bắt đầu từ em “ của nhà thơ Việt  Phương .
                                                ( Bài dự kiến đăng báo )
Anh bắt đầu từ em

Như trời xanh   bắt đầu   từ ánh sáng

Cứ mỗi ngày   anh lại    muốn gặp em
Như mỗi ngày , đêm lụi    nắng ngời lên

Chiều bâng khuâng     khi hoa tim lại nở
Anh muốn bóp trái tim minh     đến vỡ

Anh cố tìm    điều dễ ghét   trong em
Tìm được rồi , anh càng thấy    yêu thêm

Mỗi con đường , mỗi bậc thềm , khóm lá
Mang tình yêu , thành Tình yêu  tất cả

Mỗi việc anh làm     là một đóa sương mai
Mang hình em     như mang ánh mặt trời

Khi chưa gặp em      anh mới sống cuộc đời một nửa
Chưa biết sự  cay đắng ngọt ngào và sự lạnh lùng bốc lửa

Ta chẳng  thể nào không trở thành nhau
Đêm mọc sao lên     trời mở chiều sâu

Đến bây giờ từ đâu không nhớ nữa
 Buổi sáng mai nao    lại chẳng ban đầu

       Bài thơ ra đời cách đây 40 năm có lẻ  trong những năm 60 của thế kỉ 20 tình yêu đôi lứa tình yêu nam nữ như là điều kiêng kỵ Dòng thơ tình yêu Chỉ đề cao tình yêu đồng đội tình yêu chiến đấu tinh yêu  đất nước tinh yêu lý tưởng CM . ,Nhưng Việt Phương dũng cảm đặt lại vấn đề  .Việt Phương xuất phát từ người  phụ nữ , em ,người yêu người vợ của mình với chức năng người mẹ-sinh con đẻ cái đó là một chức năng vĩ đại nhất trong tất cả mọi cái của người phụ nữ như Các Mác đã từng nói .Xuất phát từ quan điểm đó đã ra đời bài thơ này . Tứ rất hay , mở đầu bắt đầu từ em cuối cũng là em “ Buổi sáng mai nao lại chẳng ban đàu “ tứ rất chặt , kết cũng rất chặt,  hình ảnh của bài thơ đẹp ,  hay, có anh , em , có trời xanh ,ánh sáng ,có ngày có đêm .Mỗi câu thơ mở ra cho con người ta đầy đủ bầu trời của tình yêu những tưởng cũ ,xáo mòn , nhàm chán . Nhưng Không !lạ ,Tuyệt đẹp và rất hay .Bài thơ lí tưởng hóa tình yêu gần như tuyệt đối ,  nhưng chẳng vì thế mà nó bị chối chế .
         Trước tiên mở đầu là ánh sáng . nếu trời xanh mà không có ánh sáng thì trời tối đen .Anh sở dĩ được như ngày nay ,hiện hữu trước em là do em , do tình yêu tuyệt đối, Khảng định tình yêu là đông lực khởi nguồn của mọi giá trị tinh thần và vật chất . Và không có tình yêu mọi vật đều tối tăm.Không có ý nghĩa gì cả
 “Anh cố tìm điều dẽ ghét trong em ,Tim được rồi , anh càng thấy yêu thêm “ Độc tôn tình yêu tuyệt đối . Nhưng tình yêu không chỉ là ánh sàng , tốt đẹp không có khuyết điểm , có lúc có nốt trầm làm anh buồn phiền lo lắng ,khi chưa tìm ra được thì chưa thấy được cay đắng ngọt ngào và sự lạnh lùng bốc lửa  khi tìm ra điều dễ ghét trong em chẳng làm mất đi giá trị gì cả ,anh chấp nhận bởi em và anh cũng là con người , nên không có cảm giác xốc mà lại càng yêu em .Rất nhân hậu - đời thường . Khi chưa gặp em như trời không có ánh sáng tối tăm đó là qui luật tự nhiên ,chuyện đời thường - rất đời thường .   .Nhưng  khi có em nửa của anh , làm trời xanh lên , đẹp thêm , tới mức đó rồi thì không còn gì để nói nữa .Vì thế Ta chẳng thể nào không trở thành nhau , người này là hình bóng của người kia ,gắn vào nhau thành một chủ thể không còn hai người nữa . “Đến bây giơ từ đâu không nhớ nữa . Buổi sáng mai nao  lại chẳng ban đầu “ – Khảng định tình yêu không cũ theo năm tháng , không bị mòn mỏi và phôi pha cuộc sống ở tuổi già  vẫn cứ tươi tắn nhất chẳng bao giờ mờ nhạt . Mỗi ban mai hai người lại bắt đầu với nhau như tình yêu đầu tiên , em vẫn là cội nguồn của anh .
Khác với quan niệm quan phương ( cách nhìn ) của Pushkin nhà thơ “ Nga “ : Không có mặt trời thì không có tình yêu  . Hay tình yêu “phải nhờ ánh sáng , nhờ có điều kiện lí tưởng , chính trị , điều kiện khác … “ . Như Lê Anh Xuân cùng “thời” với Việt Phương đã từng viết : phải nhờ lý tưởng chói chang , Hoa tình yêu mới thơm hương mặt trời “ Lê anh Xuân - trường ca Nguyễn Văn Trỗi ” .Với Việt Phương khẳng định là em , em ở đây là người yêu người chi ,người mẹ , khảng định vai trò sức mạnh của người phụ nữ . Việt Phương dám đề cao tinh yêu trong thời khắc đó là dũng cảm –  bản lĩnh “ Đặt vấn đề độc tôn ,triết lí tình yêu “ – Một Việt Phương hiện hữu qua năm tháng . Nguyên li cuộc sống này là phải có tình yêu nếu không có tình yêu cuộc sống tăm tối - tuyệt đối hóa. Mặc dù anh biết có những nốt “trầm “, song mỗi ngày mới lại như đầu tiên tình yêu ở những năm 60-70 của thế kỉ 20 được Việt Phương độc tôn giữ nguyên vị trí tuyệt đối vốn có.  
Biết người em người mẹ người yêu không hoàn hảo nhưng vẫn chấp nhân  đó là sụ dũng cảm của người đàn ông . Đó là thể hiện nữ quyền mà CM T8 đã đem lại ..đây là bài thơ hay bắt đầu từ em kết thúc “ lại chẳng ban đầu “ cũng là em . Với khổ thơ 2 câu không dồn dập như cuộc sống hàng ngày , Tứ thơ chặt , chắt lọc , không dài lê thê cũng không ngắn gọn hối thúc , biến cao cả thành thường nhật hàng ngày để dẽ nhận ra.” Anh bắt đầu từ em “ một bài thơ hay mang tính triết lí cuộc sống. Ngày nay đổi mới , mở cửa hội nhập bên cạnh những điệp khúc  gấp gáp vẫn còn nhiều câu thơ theo dòng chảy triết lý của tình yêu; mỗi lần gặp lại em là một lần khám phá em luôn là tứ lạ của bài thơ anh .Và yêu mãnh liệt hơn xưa : Ta ngụp vào mắt nhau , vẫn chưa nguôi cơn khát … Nào áp môi ta cạn vơi chén đáng cuộc đời “ Hóa đá – Phạm Thượng Hiền” . Xin các bạn yêu thơ chia sẻ với người viết những dòng cảm xúc ban đầu chân thật ấy từ trái tim của một người yêu thơ có  tầm nhìn hạn hẹp , cầu thị . 
                                                                               Hà Nội ngày 7/11/2012
                                                                                 Phạm Thượng Hiền
   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét